Chuyển đến nội dung chính

Gom đất để đấy, nhà đầu tư đang lừa dối chính quyền và dân?

các chuyên gia, đại biểu Quốc hội cho rằng các chủ đầu tư đang muốn thu lợi lớn từ đất vàng. Việc thu hồi những Công trình bỏ trống sẽ giúp nâng cao nghĩa vụ chủ đầu tư, hạn chế đầu cơ đất.

Đầu năm 2018, chủ toạ UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu rà soát, đề nghị điều chỉnh, hủy bỏ các Dự án có trong kế hoạch dùng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật.

tránh đầu cơ đất

đàm đạo với Zing.vn, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, hoàn toàn đồng ý và ủng hộ chủ trương này của thành phố.

"Phải khẳng định việc thu hồi là theo quy định của pháp luật. Không nên để hiện trạng phung phá phường hội, lãng phí doanh nghiệp, gây giận dữ trong nhân dân. Với các chủ thể trái luật thì phải chịu bổn phận. Những vấn đề liên quan tới việc đảm bảo lợi ích của chủ đầu cơ, lúc chậm tiến độ sẽ mang biện pháp giải quyết", ông Hiểu nhắc.

Thu hồi đất vàng sẽ tăng cường nghĩa vụ của chủ đầu cơ, tránh việc đầu tư đất, gây bức xúc trong dân.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Ngọ Duy Hiểu

Ông Hiểu cũng nhấn mạnh để một mảnh đất vàng bỏ trống là một sự phung phí không chỉ mang nhà đầu cơ mà còn có phường hội. Khi thu hồi Dự án, Dự án và ủy quyền người khác khai triển, mảnh đất vàng sẽ tạo ra trị giá, tạo thêm công ăn việc làm, tạo nên những Dự án đầu cơ tăng trưởng mới.

Cũng theo vị đại biểu Quốc hội Hà Nội, việc thu hồi đất vàng sẽ nâng cao cường trách nhiệm của chủ đầu cơ, hạn chế việc đầu tư đất, gây giận dữ trong dân. Đặc biệt là các vụ việc sau khi đền bù, giải phóng mặt bằng rồi quá chậm đưa vào tiêu dùng, gây nên giận dữ, người dân cũng hồ nghi chính quyền.

"Làm được việc này dần dần sẽ tạo được suy nghĩ rằng người nào đủ tiền để đầu cơ thì hãy yêu cầu mang thành phố cung ứng đất cho để làm cho những Công trình. Giảm thiểu việc mua đất mà nguồn lực ko mang, gom đất để ngừng thi côngĐây là điều không nên, gây rất lãng phí phố hội", ông Hiểu nói thêm.

Phó chủ tịch Tổng hội vun đắp Việt Nam, TS. Phạm Sỹ Liêm, cũng ủng hộ việc thu hồi đất vàng. Theo ông, ở nước ta, đất là có toàn dân. Nếu như ủy quyền người nào sử dụng là sở hữu mục đích, chứ chẳng hề tình cờ giao, rồi giao rồi bỏ đó.

gom dat de day nha dau tu dang lua doi chinh quyen va dan
một lô đất vàng bỏ không nằm sắp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Việt Linh.

"Nếu giao với mục đích rồi, thì phải có thời hạn sử dụng. Nếu đề cập sở hữu mục đích mà chẳng khiến cho gì cả tức là nói dối, nhắc không đúng. Ví như trường hợp thị phần thay đổi, lỗ vốn, không với tiền để khai triển nữa thì thu hồi cũng là chuyện chính đáng", ông Liêm nhắc.

Thu hồi đất khó hay dễ?

Ủng hộ việc thu hồi đất vàng, nhưng ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cảnh báo việc thu hồi là ko phải thuận tiện. Theo Đó, đô thị nếu như muốn thu hồi phải bồi thường, đảm bảo lợi quyền cho nhà đầu tư. Không những thế, lúc bồi hoàn thì thành thị lại chưa mang cơ chế, hoặc ngân sách hạn hẹp.

Nhà đầu tư được giao đất sở hữu mục đích gắn sở hữu thời hạn dùng. Chẳng làm cho gì cả tức là tổ chức đang nói dối.

TS Phạm Sỹ Liêm

Lý giải về việc đất vàng bỏ không, ông Đính cho rằng công ty mất mức giá bồi hoàn giải tỏa cao quá, do đó muốn tăng hệ số sử dụng, tăng mật độ lên. Ngoài ra, lúc chậm triển khai lại vướng quy định khống chế chiều cao, mật độ của Nhà nước.

Đơn cử, tại SHB, bầu Hiển cho biết lô đất vàng ở Lý Thường Kiệt dự định dùng để xây hội sở cho nhà băng này. Công ty muốn xây hội sở cao 13-15 tầng nhưng lô đất này lại nằm trong khu vực nội ô đặc trưng nên UBND TP Hà Nội sở hữu quy định khống chế chiều cao là 8 tầng. Nếu như muốn xây cao hơn thì phải với thẩm quyền của Thủ tướng. Mục đích chồng thêm tầng, tối đa hóa khoản tiền đã bỏ ra của SHB gặp khó.

như vậy, lô đất ở Hàng Bài của Tân Hoàng Minh ban đầu được chấp nhận xây 8 tầng, nhưng vào năm 2016, tổ chức này xin điều chỉnh Dự án thành cao 12 tầng. Giống như SHB, yêu cầu này bị khước từ.

"Làm theo phương án được cho phép, hiệu quả không cao. Nếu như xây dựng như quy định của tỉnh thành, chia chi phí phẩm ra thì đắt khủng khiếp. Giả dụ cố làm cho thì ko hiệu quả. Thành ra, họ phải để đấy chờ đợi để xin phép xây cao thêm. Khiến cũng chết và không làm cũng chết. Ngừng thi côngĐây là 1 dòng vòng luẩn quẩn", ông Đính kể.

gom dat de day nha dau tu dang lua doi chinh quyen va dan
các lô đất vàng bỏ hoang đang gây ra sự phí phạm thị trấn hội lớn. Ảnh: Việt Linh.

không những thế, ông Ngọ Duy Hiểu lại cho rằng Việc này rất cần yếu phải làm cho, đã làm thì phải rất công bằng hoàn toàn mang thể tậu được các nhà đầu cơ mới sẵn sàng bù đắp lại, đền bù lại cho chủ đầu tư trước.

TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng giả dụ thu hồi thì phải đền bù, ko phải trưng thu. "Khi thu hồi thì sở hữu ra đấu giá, vững chắc sẽ với phổ thông nhà đầu tư để ý. Với lúc giá cao ngất ngưởng, khác bây giờ", ông kể.

Đã là đất vàng thì khiến gì cũng mang thể sinh lợi cao. Anh nào muốn nâng cao chiều cao, mật độ là muốn thu lợi nhanh.

TS Phạm Sỹ Liêm

lúc được hỏi, liệu các chủ đầu tư lúc bỏ phổ thông tiền ra đấu giá đất, liệu sở hữu lại để đấy xin tăng chiều cao, mật độ lên ko, TS. Liêm cho rằng "đã là đất vàng thì khiến gì cũng sở hữu thể sinh lợi cao. Anh nào muốn tăng chiều cao, mật độ là muốn thu lợi nhanh".

Nhận định thêm, ông cho rằng ko chỉ xây chiều cao, xây chung cư mới với thể kiếm lời từ đất vàng.

"Đất vàng tức thị không cứ phải xây cao tầng thì mới mang lời. Các lô đất vàng khác ở trong khu vực nội ô không phải cao tầng, nhưng luôn mang giá trị cao. Chỗ chậm tiến độ phải đẻ ra tiền thì người ta mới trả giá cao và gọi là đất vàng. Sở hữu đa số cách để kiếm lợi nhuận, xây chung cư cao tầng chỉ là bí quyết dễ nhất, nhưng không phải là cách duy nhất", ông nhấn mạnh.

Ông cho rằng Hà Nội cần kiên quyết sở hữu quyết định của mình. Những khu vực nội đô cần coi xét mật độ và khống chế chiều cao một phương pháp thận trọng. "Không cần chung cư, 1 trọng tâm thương mại, một khách sạn, 1 khu tiêu khiển cũng có thể sinh lợi phải chăng ở đất Đó rồi", ông nói.

Trước Đó, đầu năm 2018, chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung bắt buộc rà soát, đề xuất điều chỉnh, hủy bỏ các Dự án có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hành theo quy định của pháp luật.

Ông Chung cũng đề nghị thực hành đúng quy định các trường hợp phải đấu giá đất, nhà là các khu "đất vàng" sau lúc rà soát, bố trí lại cơ sở nhà đất của Nhà nước để chống thất thu ngân sách và phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

thực tại, ngay tại những xã trọng điểm của Hà Nội không thiếu cảnh các Dự án đắp chiếu, bỏ hoang để cỏ mọc um tùm đa dạng năm. Nhiều Dự án vì vướng vấn đề quy hoạch như khu đất tại Lò Đúc, Hàng Bài của Tân Hoàng Minh, hay khu đất tuyến đường 2 Bà Trưng của SHB. Cũng ko ít Dự án ngủ quên vì công ty thiếu vốn như Dự án Thiên Niên Kỷ, Nam Đàn Plaza, Tháp Tài chính…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vlogger Huy Cung chia sẻ sau khi tham gia 'Sao nhập ngũ': Khi Tổ quốc cần thì luôn sẵn sàng

"Vác súng máy phòng không 12 ly 7, hành quân đeo balo đựng cát, quăng lựu đạn thuốc nổ,… Đó là những trải nghiệm trong " Sao nhập ngũ " giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều và cảm nhận rõ trách nhiệm của một người công dân: Khi Tổ quốc cần thì luôn sẵn sàng." - Chào Vlogger Huy Cung , trông bạn trong diện mạo của một "chàng tân binh" thật khỏe khoắn, ngoài điểm mới dễ nhận thấy này thì chắc hẳn còn rất nhiều những trải nghiệm đặc biệt khác sau khi bạn tham gia chương trình truyền hình thực tế "Sao nhập ngũ"? Hãy chia sẻ cho độc giả biết những điều mới mẻ đó? Mình cảm thấy may mắn khi được "nhập ngũ" và tham gia chương trình "Sao nhập ngũ". Bản thân mình vừa được rèn luyện sức khỏe vừa có thể mang những bài học đã trải nghiệm trong quân đội để áp dụng vào cuộc sống thường ngày. Giờ thì mình cảm thấy cuộc sống hiện tại rất thoải mái và tinh thần phấn chấn! Khi nhập ngũ, Huy Cung phải cắt mái tóc bồng bềnh trở thành mái tóc chuẩn

Collaboration request

Hi there How would you like to earn a 35% commission for each sale for life by selling SEO services Every website owner requires the use of search engine optimizaztion (SEO) for their websites. Think about it, this is really hot Simply register with us, generate your affiliate links and incorporate them on your websites, thats it. It takes only a few minutes to set up everything and the payouts are sent by each end of the month Click here to sign up with us, totally free: https://www.creative-digital.co/join-our-affiliate-program/ See you inside Marqueshia

<> NEW! Social SEO <>

Hi, Get some SEO action with the latest Social SEO Strategy, our Social Signals Boost, which will improve your ranks in just 1 week, safely and permanently check more details about our plans here https://buysocialsignals.co/buy-social-signals/ Unsubscribe: https://mgdots.co/unsubscribe/