NHNN đã chuẩn y phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh
Tại Diễn đàn toàn cảnh Ngân hàng: "Ngân hàng 2018: Hướng tới tăng trưởng bền vững" sáng nay, ông Phạm Huyền Anh - Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát nhà băng nhà nước cho hay, giai đoạn 2011 - 2015, công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu bước đầu đạt 1 số kết quả.
Cụ thể, giữ ổn định, an toàn hệ thống các TCTD, ko để xảy ra vỡ lẽ ngoài tầm kiểm soát; năng lực tài chính và quy mô hoạt động của các TCTD từng bước cải thiện; số lượng các TCTD mang quy mô nhỏ, hoạt động yếu kém giảm dần; có chéo, đầu tư chéo được xử lý. Không những thế, khung pháp lý về tiền tệ và ngân hàng dần được hoàn thiện, đồng bộ những chuẩn mực, thiết chế an toàn...
bên cạnh Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn sở hữu xử lý nợ xấu thời kỳ 2016-2020 được Bộ Chính trị hài lòng và Thủ tướng ban hành, quyết nghị 42 về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật các TCTD tạo điều kiện cho ngành ngân hàng triển khai những giải pháp về thanh tra, giám sát, cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu.Tính tới cuối năm 2017 đã giảm hơn so có mức hai,46% cuối năm 2016.
NHNN cũng đã sở hữu những văn bản chỉ dẫn những TCTD (theo từng nhóm, mẫu hình TCTD) vun đắp phương án cơ cấu lại gắn mang xử lý nợ xấu thời kỳ 2017-2020 theo đúng chỉ tiêu, yêu cầu của Quyết định 1058; chỉ đạo, chỉ dẫn từng TCTD triển khai thực hiện quyết nghị 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết nghị. Cùng lúc khai triển các giải pháp đề phòng, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và tăng chất lượng nguồn đầu tư tại TCTD.
![]() |
Qua ngừng thi côngĐây, sau gần một năm triển khai đề án 1058 và nghị quyết 42 ngành nhà băng đạt 1 số kết quả như:
những ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) tiếp tục đóng vai trò chi phối trong hệ thống những TCTD. Đến giờ, NHNN đã đánh giá, thông qua phương án cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu thời kỳ 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước;
những ngân hàng TMCP chấn chỉnh tài chính, quản trị và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả buôn bán, năng lực cạnh tranh;
những TCTD nước ngoài được NHNN nâng cao cường điều hành, thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động an toàn, đúng pháp luật. Đến nay, NHNN đã với văn bản thông qua phương án cơ cấu lại của 9/10 nhà băng nước ngoài và liên doanh.
những doanh nghiệp vốn đầu tư, công ty cho thuê nguồn vốn xây dựng những phương án cơ cấu lại theo những biện pháp của Đề án 1058 để tăng mức độ an toàn, hiệu quả kinh doanh và năng lực khó khăn.
Hệ thống quỹ nguồn đầu tư quần chúng tiếp tục được nâng cao cường, củng cố, chấn chỉnh, về căn bản hoạt động lành mạnh, hiệu quả, theo đúng tôn chỉ đề ra;
Nợ xấu được kiểm soát và duy trì dưới 3%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD tại thời điểm cuối năm 2017 đã giảm hơn so với mức hai,46% cuối năm 2016.
gặp vấn đề về nâng cao vốn cho những NHTM Nhà nước gây cạnh tranh cho xử lý nợ xấu
Theo ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát nhà băng, công tác xử lý nợ xấu vẫn gặp phải một số cạnh tranh, gặp trắc trở. Với thể nhắc tới như việc thu giữ tài sản ko được người dùng cộng tác trong việc bàn giao tài sản; 1 số cơ quan chức năng (UBND, cơ quan công an,…) chưa kết hợp, tham dự hỗ trợ; cạnh tranh về mặt truyền thông trong giai đoạn thu giữ tài sản theo ý thức nghị quyết 42;
Điều kiện tài sản đảm bảo được xử lý phải ko là tài sản mâu thuẫn, trong khi ngày nay chưa có chỉ dẫn thế nào là tài sản đang tranh chấp, dẫn tới phương pháp hiểu về tài sản tranh chấp giữa các cơ quan tố tụng tại đa dạng nơi, đa dạng cấp là khác nhau, gây cạnh tranh lúc xử lý tài sản theo quyết nghị 42.
Thứ 2 là gặp khó khăn can dự đến việc tăng vốn cho những NHTM Nhà nước về cả mặt pháp lý và thực tiễn triển khai. Để nâng cao điều kiện tài chính cho các NHTM Nhà nước, vấn đề cơ bản đặt ra là phải tăng vốn cho những nhà băng này duyệt 1 số hình thức như: bán cổ phần cho nhà đầu cơ (trong nước, ngoài nước) và sử dụng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn.
không những thế, ngày nay các NHTM Nhà nước chưa được dùng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn, khi mà Đó, nâng cao vốn theo hình thức bán cổ phần bị tránh bởi quy định về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tối thiểu của Nhà nước.
Việc nâng cao vốn điều lệ nhằm đáp ứng chuẩn mực Basel II là một trong những biện pháp quan trọng nhằm cơ cấu lại NHTM Nhà nước đề ra tại Quyết định 1058. Trong chậm triển khai yêu cầu giữ vững vai trò chi phối của Nhà nước tại các NHTM nhà nước (đối sở hữu các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì Nhà nước nắm giữ ở mức tối thiểu 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết; riêng đối có Agribank thì triển khai các bước để thực hiện cổ phần hóa vào thời điểm phù hợp và bảo đảm Nhà nước nắm tối thiểu 65% vốn điều lệ).
Thứ ba, một số bộ, ngành chậm hoặc chưa thực hiện xong việc ban hành chương trình/kế hoạch hành động cụ thể triển khai Đề án 1058. Không những thế, mặc dù về cơ bản, quá trình triển khai quyết nghị số 42 đã nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tuy nhiên tại một số nơi Cơ quan công an, UBND tỉnh giấc, thành thị chưa có chỉ dẫn cụ thể (tới UBND, cơ quan công an cấp thị xã, xã) nên còn vướng trong công việc kết hợp xử lý.
cương quyết xử lý dứt điểm vấn đề sở hữu chéo, vi phạm giới hạn mang cổ phiếu
Theo chậm triển khai, trong thời gian tới, ông Huyền Anh cho hay, NHNN tiếp diễn khai triển 1 số giải pháp như sau:
hoàn thành việc giám định, phê duyệt/chấp thuận chủ trương và theo dõi, giám sát việc thực hành phương án cơ cấu lại gắn sở hữu xử lý nợ xấu của các TCTD;
tiếp diễn hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền coi xét, chuẩn y và khai triển thực hiện phương án xử lý TCTD yếu kém, đặc biệt là 3 NHTM tìm lại và các quỹ nguồn vốn vay nhân dân yếu kém; tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các TCTD yếu kém để kịp thời xử lý;
tiếp diễn đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM Nhà nước; triển khai phương án nâng cao điều kiện tài chính của những NHTM Nhà nước sau lúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
nâng cao cường củng cố, chấn chỉnh, cương quyết xử lý những quỹ tín dụng quần chúng. # Yếu kém, không mang khả năng phục hồi;
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng;
cương quyết xử lý dứt điểm vấn đề có chéo, vi phạm dừng về mang cổ phiếu dẫn đến chi phối nhà băng của cổ đông hoặc lực lượng cổ đông lớn, ích lợi lực lượng trong các TCTD cổ phần theo lộ trình thích hợp;
triển khai những giải pháp sắm, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, cùng lúc vận dụng các giải pháp kiểm soát rủi ro trong việc sắm bán nợ theo cơ chế thị trường;
Chỉ đạo TCTD tổ chức khai triển áp dụng toàn diện những biện pháp quy định tại nghị quyết số 42; kiểm tra, tiết giảm các tầm giá hoạt động và hội tụ mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu; thực hành sở hữu hiệu quả các giải pháp để ngăn chặn hành vi trái luật làm cho phát sinh nợ xấu tại từng TCTD.
Ánh Dương
Theo Kinh tế & dùng
Nhận xét
Đăng nhận xét